000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > ยันต์กันผีก่อนเข้าร้านติดตั้ง
วันที่ : 06/04/2016
7,721 views

ยันต์กันผีก่อนเข้าร้านติดตั้ง

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ก่อนที่จะตกลงปลงใจให้ร้านไหนติดตั้งเครื่องเสียงให้คุณอย่าลืมคาถากันถูกหลอกดังต่อไปนี้

  1. ร้านไหนติดป้ายโฆษณาสินค้ายี่ห้อไหนอย่างใหญ่โต โดดเด่น ไม่ว่าในร้าน,ข้างร้าน หรือบนหลังคาตึก หรือป้ายใหญ่สุดของบูธเขาในการออกบูธโชว์ในงานแสดงรถยนต์ จงรู้ไว้ว่า เขาเป็นขาใหญ่ของสินค้ายี่ห้อนั้น คาดหวังได้เลยว่าร้านจะตะบี้ตะบันเชียร์แต่ยี่ห้อนั้น ซึ่งอาจจะดีหรือเลวก็ว่ากันอีกที
  2. อย่าทิ้งกุญแจรถไว้ให้เด็กในร้านอย่างเด็ดขาดก่อนตัดสินใจตกลงติดตั้ง เพราะมีร้านที่ถือวิสาสะรื้อรถ รื้อประตู ยกเบาะออกเพื่อบีบให้เราต้องตัดสินใจทำกับเขาแบบตกกระไดพลอยโจน
  3. หู ตาไว บางร้านพอเราเผลอเช่น เข้าห้องน้ำ มัวเพลินลองเสียงในห้องลองเสียง ร้านก็จะสะกิดช่างไฟแกล้งสลับสายลำโพงบวกลบข้างหนึ่งเพื่อ “เผา” ร้านที่เราติดตั้งมา หรือเพื่อหลอกให้เพิ่มขยายชุด เช่นเพิ่มซับฯ
  4. การลองฟังเสียงในห้องลอง อย่าชะล่าใจ บางคนถึงกับเรียกห้องลองว่า “KILLING FIELD” สนามแห่งการฆ่า เรื่องของเครื่องเสียงสามารถ”เสก”ให้ของดีกลายเป็นของเลว ของเลวกลายเป็นของดีได้ ไม่ว่าด้วยการจัดวางตำแหน่งลำโพงที่ได้เปรียบเสียเปรียบกัน การปรับความไวขาข้าวของเพาเวอร์แอมป์ การจงใจเดินสายไฟ (บวก-ลบ) สายรีโมทเปิด-ปิดเพาเวอร์แอมป์ด้วยสายคุณภาพต่างกัน การเดินทิศทางผิดหรือถูก แค่นี้คุณภาพเสียงก็แตกต่างกันแบบหนังคนละม้วนได้แล้ว นี่ยังไม่นับการปรับยก-ลดทุ้มลึกที่เพาเวอร์แอมป์ต่างกัน การเสียบฟิวส์สลับขากัน การเดินสายแตะกัน (สายไฟ/รีโมท สายลำโพงซ้าย-ขวา) การเลือกฟัง 2CH คู่ไหน ถ้าเป็นเพาเวอร์ แอมป์แบบ 4CH (จะมี 1 คู่ที่เสียบดีที่สุด เช่น คู่ CH1 กับ CH4 หรือ CH2 กับ CH3 ต้องฟังทดสอบ นี่เกิดจากวิธีการผลิตด้วยหุ่นยนต์ของในโรงงาน)

            
    กรณีลำโพง ลำโพงที่วางซ้าย-ขวาห่างกันมาก เสียงตรงกลางจะฟุ้งแบน ไม่เป็นตัวตน เสียงอาจบาง สู้ลำโพงที่อยู่ด้านใน ในมุมการฟังที่ดีพอ,ลงตัวจะดีกว่าทุกกรณี ลำโพงที่อยู่ติดเพดานห้องฟังเบสก็จะเยอะดีกว
             การแกล้งสลับบวก-ลบที่เข้าดอกลำโพงให้ผิด การแกล้งสลับทิศทางสายลำโพง (ย้อนหรือตามทิศ) ทิศทางขาอุปกรณ์บนแผงวงจร การบัดกรีเข้ากับขาดอกลำโพง เทียบกับการแค่มัดเส้นทองแดง การใช้หัวเสียบตัวยูเสียบขาดอกลำโพง (เสียบหงายหรือคว่ำ) การแกล้งเอาสายลำโพงในตู้ สายเข้าดอกแหลมมัดแตะกับสายเข้าดอกกลางทุ้ม (กรณีลำโพงระบบ 2 ทาง) การใส่ใยแก้วซับเสียงต่างกัน การขันน๊อตที่ดอกลำโพงของตู้ซ้าย-ขวาให้ต่างกัน (แน่นไม่เท่ากัน) การหันเอียงดอกแหลม (กรณีหันปรับได้) แค่นี้ก็เสกให้ขึ้นสวรรค์หรือลงนรกได้แล้ว ยังไม่นับการจงใจทำแผงไม้ปิดหลังตู้ลอดเสียงของแต่ละตู้ให้แข็งแรงต่างกัน จะเผาคู่ไหนก็ปิดด้านหลังตู้ด้วยแผ่นไม้บางๆให้มันกระพือฆ่าเสียงทุ้มให้อ่อนแรง คู่ไหนจะปั้นก็เอาแผ่นไม้ MDF 18มม. ตีปิดหลังตู้ให้แน่นนิ่ง แค่นี้เบสก็กินขาดแล้ว (จะฆ่าคู่ไหนก็เจาะรูให้เบสรั่วหนีเล็กๆด้วย)
  5. จะดันวิทยุ (FRONT)ตัวไหน (ยี่ห้อไหน) ก็เปิดทิ้งไว้ฟังทั้งวัน มันก็อุ่นตลอด เสียงก็ดีกว่า เครื่องที่ยกมาจากตู้โชว์มาตั้งฟังเปรียบเทียบ ซึ่งอย่าว่าแต่ “อุ่นเครื่อง”เลย ยังไม่ผ่านการเบิร์นอินด้วยซ้ำ
  6. จะขายฟรอนต์ A ก็ใส่แผ่น CD แล้วปิดเครื่อง (แผ่นคาอยู่) แล้วเปิดใหม่ เสียง มิติจะดีกว่า ฟรอนต์ B ที่เปิดเครื่องแล้วย้ายแผ่น CD จาก A (ที่ฟังไปแล้ว) มาเสียบเข้าฟรอนต์ B แล้วฟังทันที แบบนี้เสียงฟรอนต์ B แพ้แน่นอน
  7. แกล้งเอาสายลำโพงแตะกับสายไฟ อย่างนี้ก็เรียบร้อยโรงเรียนจีน เสียงจะแป๋นจ้าจัดบางขณะ (ไม่ว่าตอนเทียบวิทยุ/ฟรอนต์หรือเพาเวอร์แอมป์)
  8. เวลาฟังเทียบเพาเวอร์แอมป์ อย่าลืมดูสายเสียงที่ต่อจากวิทยุมาเพาเวอร์แอมป์ด้วยว่ายี่ห้อเดียวกันไหม ดีที่สุดใช้สายเสียงชุดเดียวกัน ย้ายสายเอา
  9. กรณีจะขายเพาเวอร์แอมป์บวกปรีแอมป์ ให้สังเกตว่าสายเสียงจากวิทยุมาปรีฯ จากปรีฯไปเพาเวอร์แอมป์เป็นสายยี่ห้อหรือรุ่นเดียวกันทั้ง 2 ช่วงไหม ห้ามใช้ยี่ห้อต่างกัน (แม้ยี่ห้อเดียวกันก็ต้องรุ่นเดียวกัน) ไม่เช่นนั้นเสียงจะออกมาทะแม่งๆอาจทำให้เลือกผิดได้ง่ายๆ
  10. ในการฟังทดสอบเทียบกัน เสียงต้องดังเท่ากันที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มิเช่นนั้นอันไหนเสียงดังกว่า ก็จะเหมือนเสียงดีกว่า
  11. ลำโพงที่จะใช้ในการฟัง (ฟ้องแอมป์,วิทยุ) ดอกเสียงแหลมต้องอยู่ชิดติดดอกกลางทุ้มที่สุดและเร่งดังระดับปกติที่ยังคุยกันได้เหมือนเมื่อใช้จริง ลงรถจริงๆ
  12. เพลง แผ่นที่จะลองฟัง เราควรนำไปเองด้วย มิใช่ฟังแต่แผ่นของทางร้านอย่างเดียว ที่อาจคัดสรรให้ลงตัวที่สุดกับสิ่งที่เขาตั้งใจจะขาย
  13. ให้เริ่มต้นด้วยชุดที่ง่ายที่สุด ประหยัดที่สุดตามขั้นตอนต่อไปนี้
    13.1 จะปรับปรุงชุดที่มากับรถได้ไหม เช่นเปลี่ยนสายไฟ สายลำโพง สายลบจากหม้อแบตฯ ลงตัวถังรถ เพิ่มตัวเก็บประจุสัก 80,000 ไมโครฟารัดให้กับวิทยุ ใส่ตัวกรองไฟ ฟังทดสอบชิ้นส่วนอุปกรณ์ บนแผงวงจรแบ่งเสียง ของลำโพงที่ติดมา ปะแผ่นกันสะเทือน (ที่ประตู กรณีลำโพงติดที่นี่) ที่แผงหลัง ที่คอนโซลหน้า
    13.2 เปลี่ยนลำโพงใหม่ ถ้าเป็นรถเก๋งขอแนะนำติดลำโพงที่แผงหลังรถ (ถ้าติดได้) ทำแผงใหม่ตีเอียง (SLOPE) ยิงเสียงลำโพงย้อยมาด้านหน้า เพิ่มแผงไม้หนาอีก 18 มม.อีก 1 แผงตีปิดหลังเบาะหลังเพื่อไม่ให้เบาะดูดเบสไปหมด เอาแผ่นไม้บางๆที่ปิดช่องยางอะไหล่ออกแทนด้วยแผ่นไม้ MDF หนา (8มม.)
            ถ้าติดตั้งดีๆถูกต้องหมด ยกปุ่ม LOUDNESS ที่วิทยุช่วยบ้าง (ถ้ามากไปก็ไม่ยก) จะทำให้ “แทบทุกอย่าง” ดีขึ้นอย่างคนละเรื่องเลย (30 – 60 %) จนคุณอาจไม่อยากเขยิบเสียเงินมากกว่านี้ (แต่ข้อ 1 – 2 คุณต้องให้ค่าติดตั้ง ค่าเสียเวลากับร้านให้เขาคุ้มหน่อย เพราะแค่นี้อาจต้องทำ 1 - 3 วัน คือต้องรื้อใหม่ทั้งคันแล้วติดตั้งใหม่ ควรเห็นใจทางร้าน)
            ถามว่าแค่ข้อ 1 – 2 จะดีขนาดไหน เอาว่าขากางเกงไหว เบสสะเทือนอกได้ เสียงโอบรอบตัวเต็มคัน (อย่าเชื่อร้านที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้ย้ายลำโพงติดที่ประตูหน้า ดอกแหลมติดที่เสาข้างกระจกหน้า อ้างโน่นนี่สารพัด...ไร้สาระ พูดความจริงครึ่งเดียว รู้ไม่จริง มือไม่ถึง) เหนือสิ่งอื่นใด เสียงจะได้ไม่อิ่มแน่น เพื่อจะได้ยุขายลำโพง 2 คู่ หน้า-หลัง ซับฯ เพาเวอร์แอมป์ 1 – 2 ตัวเผลอๆปรี EQ อีก ฟันอีก 3 – 4 หมื่นบาทขึ้นไป สิ่งที่คุณจะได้คือขยะเต็มรถ เสียงเจี๊ยวจ๊าว หนวกหูขึ้น แค่นั้นเอง
  14. ยันต์กันผี ปิดปากผีที่ดีที่สุด คือ  “งบหมดแล้ว และก็ไม่นิยมจ่ายก่อน ผ่อนทีหลัง” หรือไม่ก็ “เมียให้งบมาแค่นี้”
  15. จำไว้ว่าเครื่องเสียงไม่ว่าเป็นอะไร แม้แต่สายต้องมีการเปิดเบิร์นอินไม่ต่ำกว่า 50 ชั่วโมงขึ้นไป หรือจะให้ดี 300 ชั่วโมงขึ้นไปจึงจะแสดงประสิทธิภาพตัวตนของมันออกมาได้ถูกต้องเต็มที่ มิเช่นนั้น เสียงจะอั้น ตื้อ เหมือนไม่กระเด็นลอยหลุดออกมา ทำให้ทางร้านเอาเป็นข้ออ้างในการยุให้เพิ่มลำโพงอีก 1 คู่เพิ่มเพาเวอร์แอมป์ เพิ่มซับ
  16. อย่าตกลงปลงใจแค่ไปคุยกับร้านครั้งเดียว ยิ่งเป็นชุดใหญ่ชุดแพงยิ่งต้องรอบคอบ อย่าวัดฝีมือ เชื่อฝีมือด้วยการนับถ้วยรางวัล ถ้วยแชมป์ของทางร้าน มันอาจไม่ใช่ตัววัดหรือหลักประกันอะไรเลยว่าเขาจะพิถีพิถันติดให้คุณอย่างนั้น ใช้เวลาเป็นเดือนอย่างนั้น ระดมช่างทั้งร้านอย่างนั้น และชุดคุณก็ไม่ได้แพงเป็นหลักล้านอย่างนั้น

ดีที่สุดคือ เดินสำรวจรถคันอื่นๆ ที่ทางร้านกำลังติดตั้งอยู่และถ้าได้พูดคุยกับเจ้าของรถด้วยจะยิ่งมั่นใจ ใครจะรู้ 50% ของรถที่กำลังติดตั้งอยู่อาจเป็นรถที่ย้อนมาแก้เรื่องเสียงก็ได้อย่าหลงมั่นใจว่ามีลูกค้าเยอะ

รถคันไหนติดตั้งเสร็จไปแล้วก็ขออนุญาตเข้าไปลองฟัง ฟังหลายๆคันให้มากที่สุด (เอาแผ่น CD คุณไปด้วย) อย่ายึดมั่นเพียงแต่รถโชว์ของทางร้านเอง

หวังว่า คาถาทั้ง 16 ข้อคงเป็นเกาะป้องกันการถูกหลอกและผิดหวังเจ็บใจได้ไม่มากก็น้อย จำไว้ว่า ธุรกิจทุกวงการมีทั้งคนมั่ว คนเก่งจริง คนดี คนชั่ว ขออวยพรให้ท่านแคล้วคลาดและสมหวังทุกประการเทอญ...สาธุ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459